Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2023

Tráp ăn hỏi 5 lễ tất cả những gì bạn cần phải biết

 

Tráp ăn hỏi 5 lễ tất cả những gì bạn cần phải biết

Ngoài Tráp ăn hỏi 5 lễ truyền thống bao gồm: Tráp trầu cau; Tráp rượu thuốc; Tráp Bánh cốm, Bánh Phu thê; Tráp mứt hạt sen, chè và tráp hoa quả, Lương Huyền Flower mang đến cho quý khách rất nhiều sự lựa chọn với những 5 tráp ăn hỏi hiện đại có mức giá giao động từ 2000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Giá 5 tráp ăn hỏi

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ đặt Lễ ăn hỏi 5 tráp với nhiều mức giá khác nhau. top mẫu tráp ăn hỏi 5 lễ đẹp nhất 2023 Tùy theo nhu cầu và khả năng kinh tế của mỗi gia đình mà có thể chọn thêm hoặc bớt lễ cho phù hợp. Theo tìm hiểu của chúng tôi, mức giá cho 5 mâm quả đám hỏi dao động từ 3.000.000 VNĐ – 5.500.000 VNĐ/5 mâm lễ ăn hỏi.

5 tráp ăn hỏi gồm những gì? Ý nghĩa?

5 tráp ăn hỏi truyền thống gồm có tráp trầu cau, tráp rượu thuốc, tháp hoa quả, tráp chè – mứt sen và tráp bánh cốm – phu thê. Với mỗi loại tráp sẽ có ý nghĩa khác nhau cũng như đòi hỏi cách sắp xếp, chuẩn bị riêng.

Tráp trầu cau – mở lời hôn nhân

Từ xưa, người Việt đã có câu “miếng trầu là đầu câu chuyện” nên tráp trầu cau tượng trưng cho sự mở lời của nhà trai đối với nhà gái. Không những thế, tráp trầu cau còn tượng trưng cho sự bền lâu và sắt son trong hôn nhân.

Tráp trầu cau gồm một buồng cau 100 quả, 1 bó lá trầu (số lá trầu gấp đôi số quả cau) và vỏ cây chay. Nhà trai cần chuẩn bị buồng cau noãn đẹp, quả cau tươi, tròn và không gãy cuống.

Trước tiên, bạn xếp lá trầu vòng quanh tráp lễ sau đó đặt buồng cau vào giữa mâm lễ. Trên mỗi quả cau bạn có thể dán chữ Hỷ để trang trí và dùng nơ đỏ để mâm lễ thêm đẹp mắt hơn.

Tráp rượu thuốc

Tráp rượu thuốc bao gồm 3 chai rượu và 3 cây thuốc lá (tùy loại), được dâng lên bàn thờ tổ tiên mong tổ tiên chứng giám lòng thành của nhà trai và chúc phúc cho đôi trẻ.

Tráp hoa quả

Mâm hoa quả trong lễ ăn hỏi tượng trưng cho tình yêu và cuộc sống hôn nhân luôn ngọt ngào, tươi mới, đơm hoa kết trái. Tráp hoa quả thường có số lượng quả lẻ như 5 hoặc 9. Những loại hoa quả có trong lễ ăn hỏi như táo, bưởi, nho… Lưu ý, nên chọn những quả tươi ngon và đẹp mắt nhất.

Tráp chè – mứt sen

Thưởng trà là nét đẹp văn hóa của người Việt, bên chén trà và hộp mứt, mọi người trở nên gần gũi, thân thiết hơn. tráp ăn hỏi 5 lễ đơn giản Thêm vào đó, tháp chè, mứt sen còn mang ý nghĩa chúc cặp vợ chồng sắp cưới sẽ luôn sát cánh, cùng nhau trải qua đắng cay ngọt bùi trong cuộc sống.

Về số lượng hộp chè và mứt sen phải là số chẵn, thường là 100 hộp, đựng trong hộp vuông nhỏ có màu sắc tươi sáng như đỏ, vàng, thể hiện sự giàu sang, may mắn trong hôn nhân.

Tráp bánh cốm/bánh phu thê

Đây là 2 loại bánh mang ý nghĩa ngọt ngào, viên mãn trong tình yêu, vừa là lời chúc phúc cho cặp vợ chồng trẻ luôn hòa hợp, mặn nồng.

Thông thường, miền Bắc sẽ lựa chọn tráp bánh cốm kết hợp bánh phu thê, miền nam là từng cặp bánh phu thê, vùng tây nam bộ là bánh pía.

Số lượng bánh trong một tráp lễ thường là 100 bánh. Tráp bánh sẽ được trang trí theo hình tháp, tượng trưng cho sự bền vững của tình yêu, cùng với hương vị bánh truyền thống nên đây được xem là gìn giữ nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Ý nghĩa của 5 tráp ăn hỏi là thể hiện lòng biết ơn của nhà trai đối với công sức sinh thành, dưỡng dục cô dâu của nhà gái vừa thể hiện sự tôn trọng, quý mến đối với cô dâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét