Thứ Hai, 22 tháng 5, 2023

Lễ ăn hỏi là gì? 7 Tráp ăn hỏi, 9 tráp là gì?

 

Lễ ăn hỏi là gì? 7 Tráp ăn hỏi, 9 tráp là gì?

Các mẫu Lễ ăn hỏi 7 tráp mới, đẹp nhất hiện nay

7 Tráp ăn hỏi truyền thống

Lưu ý khi làm 7 tráp lễ ăn hỏi
Khi chuẩn bị 7 Tráp ăn hỏi, bạn cần chú ý những điều sau :

Tráp lễ cần được giữ gọn gàng, lịch sự, không làm rơi đồ lễ khi bưng lễ đến nhà gái và khi trao lễ. lễ ăn hỏi 7 tráp Khi nhà trai nhận lại tráp để bê về thì phải để ngửa, không được úp tráp lại.

Đối với cau thì phải xé chứ không được dùng dao, kéo để cắt.

Tráp hoa quả cần lưu ý sử dụng những loại quả thật tươi mới để tạo thành mâm quả đẹp. Có thể kết rồng quấn quanh mâm quả để thêm hoành tráng.

Tráp rượu thuốc nên sắp xếp chắc chắn, tránh đổ vỡ, cực kiêng kỵ trong lễ ăn hỏi.

Các tráp chè, mứt sen và các loại bánh cần kiểm tra cẩn thận an toàn thực phẩm và hạn sử dụng trước xếp tráp. Các sính lễ này thường được sắp xếp thành hình tháp tròn và trang trí nơ đỏ và chữ hỷ cho đẹp mắt.

Qua bài viết này, Lương Huyền Flower hy vọng bạn đã hiểu được 7 Tráp ăn hỏi gồm những gì, ý nghĩa cũng như giá và cách sắp xếp để có được buổi lễ ăn hỏi vui vẻ, hạnh phúc.

Trình tự tổ chức lễ ăn hỏi và lễ đón dâu cùng một ngày gồm những gì?

Nếu cặp đôi tổ chức lễ ăn hỏi và lễ cưới cùng một ngày, sau khi tiến hành xong lễ ăn hỏi, nhà trai sẽ xin phép chuẩn bị cho nghi thức đón dâu. Khi đó, toàn bộ gia đình nhà trai sẽ ra xe và chuẩn bị lại tư trang, lễ vật cho lễ đón dâu. Còn toàn bộ nhà gái sẽ chuẩn bị bàn ghế, gia tiên cho lễ đón dâu.

Thủ tục đón dâu bao gồm 4 bước: nhà trai tiến hành nghi thức xin dâu, hai bên gia đình chào hỏi và phát biểu, cô dâu chú rể ra mắt gia đình, đón dâu và thực hiện nghi lễ thành hôn tại nhà trai.

Bước 1: Nhà trai tiến hành nghi thức xin dâu

Trước giờ đón dâu chính thức, đại diện nhà trai thường là mẹ hoặc cô, bác của chú rể mang một tráp lễ nhỏ có trầu cau, chè, hoa quả phủ khăn thường là màu đỏ trao cho mẹ cô dâu thắp hương bàn thờ gia tiên nhà gái.

Bước 2: Gia đình nhà trai chào hỏi, phát biểu xin dâu

Sau khi thực hiện xong nghi lễ xin dâu, nhà gái mời nhà trai an tọa tại các dãy bàn được chuẩn bị và sắp xếp chỗ ngồi cho nhà trai. Đại diện nhà trai xin phép được giới thiệu và phát biểu trình bày nguyện vọng xin dâu trước toàn thể hội hôn. Đại diện nhà gái cũng đáp lễ, giới thiệu và phát biểu nhận rể, đồng ý cho nhà trai đón dâu.

Bước 3: Cô dâu chú rể ra mắt gia đình nhà gái

Sau khi đại diện hai bên gia đình phát biểu thủ tục xin dâu, chú rể sẽ lên phòng trao cho cô dâu bó hoa cưới và đón cô dâu xuống nhà thắp hương gia tiên nhà gái. 5 tráp an hỏi gồm những gì Sau đó, cô dâu chú rể sẽ ra mắt và chào hỏi toàn thể hội hôn.

Bước 4: Hai bên gia đình đón dâu về nhà trai

Đến giờ đẹp định sẵn, nhà trai sẽ xin phép đón dâu về nhà mình, cô gái chính thức lên xe hoa theo chú rể về nhà chồng. Cô dâu cần lưu ý luôn nhìn thẳng trong lễ xin dâu, tránh quay lại nhìn về phía nhà gái thể hiện hướng đến một cuộc sống hạnh phúc ấm no phía trước.

Bước 5: Hai bên gia đình làm lễ thành hôn tại nhà trai

Cô dâu chú rể và đoàn rước dâu, đưa dâu sẽ đến gia đình nhà trai để tiến hành nghi lễ đón dâu và lễ thành hôn. Cô dâu chú rể cần vào nhà làm lễ thắp hương gia tiên, sau đó đại diện nhà trai sẽ dẫn cô dâu vào thăm phòng tân hôn mang ý nghĩa thông báo cho cô dâu về hoàn cảnh gia đình nhà trai.

Tiếp theo, cô dâu chú rể ra khu vực chính của lễ thành hôn, MC sẽ thông báo tới toàn thể hội hôn về việc thành hôn của cô dâu chú rể và mời đại diện hai bên gia đình phát biểu. Cô dâu chú rể thực hiện nghi thức trao nhẫn cưới và bố mẹ, họ hàng hai bên trao lễ vật kỷ niệm cho cô dâu chú rể và nhắn nhủ đôi vợ chồng mới cưới.

Kết thúc lễ thành hôn là bữa tiệc mặn được chuẩn bị bởi nhà trai, cô dâu chú rể và bố mẹ hai bên sẽ đi gửi lời cảm ơn và chia sẻ niềm vui tới toàn thể khách mời. Sau đó, mọi người sẽ liên hoan ca nhạc, chúc mừng đôi tân lang tân nương và ra về.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét